เสาเข็มเจาะที่ใช้กับอาคาร

คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการประดิษฐ์ พอเอ่ยถึงเสาเข็มก็คงจะพอเห็นประจักษ์ได้อยู่ แต่พอได้ยินคำว่าเสาเข็มเจาะ อาจทำหน้าฉงน…ว่ามันคืออะไร มีกรัณย์อะไร จริงๆ แล้วเสาเข็มเจาะเป็นเสาเข็มประเภทหนึ่ง ทำหน้าที่เหมือนเสาเข็มที่พบกันโดยทั่วไปแบบที่ใช้ปั้นจั่นตอก แต่รูปพรรณการทำงานจะมีความต่างกัน ทั้งนี้เสาเข็มเจาะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเจาะ จึงไม่ใช้การตอกเข็มลงไปในดินโดยตรง แต่จะใช้การตอกปลอกเหล็กที่เป็นแบบหล่อคอนกรีตลงไปในดินแล้วใส่เหล็กเทคอนกรีตลงไปในหลุมแทน ตัดทอนขบวนการการตอกไป

เสาเข็มเจาะจึงเป็นเสาเข็มที่ได้พัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง เพราะมีข้อดี ที่สามารถทำงานในที่แคบได้ ไม่ต้องตอกให้อลหม่านไปแผ้วพานเพื่อนบ้าน กับที่ดีเยี่ยมคือไม่มีเสียงตอกให้กระทบกระเทือนบ้านหลังอื่นๆ  สามารถใช้กับงานต่อเติมได้ เหมาะสําหรับแคว้นที่มีชั้นดินอ่อนแต่จําเป็นต้องใช้เสาเข็มเพื่อรองรับนํ้าหนักของเค้าโครงเพื่อเพิ่มความมั่นคงแข็งแรง หรือใช้กับบริเวณพื้นที่ที่ไม่ฉลุยในการใช้เสาเข็มตอก นอกจากนี้เสาเข็มเจาะสามารถปรับขนาดให้มีขนาดใหญ่เพื่อรองรับนํ้าหนักอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีระดับความสูงมากๆ โดยไม่ให้ดินเคลื่อนตัวไปดันสิ่งก่อสร้างอื่นๆ และการใช้เสาเข็มเจาะยังสามารถลดขนาดของรากฐานให้เล็กกว่ากรณีใช้เสาเข็มตอกได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับรูปพรรณของอาคารในแต่ละแบบ

แต่ถ้าจะทำการก่อสร้างในที่ดินเปล่าโล่งแจ้งห่างจากชุมชนมากมายๆ ไม่มีตึกอยู่ใกล้ๆ เลย พื้นดินไม่นุ่มนิ่ม พื้นดินไม่มีปัญหา ไม่พบตาน้ำอยู่ใต้พื้นดิน ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครมาบ่นว่ามีเสียงรบกวน ไม่ต้องกลัวอาคารข้างๆ แตกร้าวในรัศมีประมาณ 50 เมตร แนะนำว่าเสาเข็มตอกเป็นคำตอบที่ยอดเยี่ยม เพราะประหยัดเงินได้ยิ่งกว่าการเลือกใช้เสาเข็มเจาะ

ทั้งนี้เสาเข็มเจาะนั้นมีภาระหลักคือสามารถถ่ายเทแรงที่รูปร่างอาคารลงในชั้นดินที่ความลึกต่างๆ ไปถึงชั้นดินที่มีความแน่วแน่ พร้อมกับที่พิเศษคือสามารถออกแบบให้คาบเกี่ยวเป็นกำแพงกันดินเพื่องานขุดบ่อเพื่อรื้อย้ายอุปสรรคที่อยู่ใต้ดินหรือเป็นเครื่องขวางกั้นกันน้ำได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

This entry was posted in บริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.